Giỏ hàng

VITAMIN C - "BÙA HỘ MỆNH" KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MÙA DỊCH CORONA

Hiện tại, virus Corona chưa có vắc – xin phòng bệnh nên mọi người cần tuân thủ các khuyến cáo trên. Đặc biệt là chú ý đến vấn đề sức khỏe. Việc tăng sức đề kháng cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Miễn dịch, nói một cách nôm na là khả năng chống đỡ, sức đề kháng của cơ thể trước sự xâm nhập có hại từ bên ngoài và từ bên trong cơ thể. Các tế bào miễn dịch đảm nhiệm các chức năng miễn dịch, làm nhiệm vụ tầm soát liên tục toàn bộ cơ thể nhằm phát hiện các tác nhân gây bệnh như: vi sinh vật, vi khuẩn, virus,…

Tác dụng của Vitanmin C đối với cơ thể

Vitamin C là một chất chống ôxy hóa rất mạnh, hỗ trợ hệ miễn dịch công kích vi khuẩn và virus. Sự nhiễm trùng cấp tính làm suy giảm lượng Vitamin C trong các bạch cầu, nhất là Lymphocyte, dẫn đến thiếu hụt Vitamin C. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa trong môi trường nước của cơ thể – cả nội bào lẫn ngoại bào. Vitamin C cũng hoạt động cùng với các enzyme chống oxy hóa khác như glutathione peroxidadase, catalase, và superoxide dismutase.

Vitamin C còn hỗ trợ cho Vitamin E trong vai trò chống oxy hóa trong cơ thể, làm tăng tác dụng của Vitamin E. Cùng với Vitamin C và E, glutathione đảm đương vai trò chống đỡ và ngăn ngừa các tổn thương do các gốc tự do.

Ngoài ra, vitamin C còn giúp cơ thể tạo ra interferon, một loại protein ngăn không cho virus phát triển trong cơ thể, tăng cường glutathione, giúp tăng cường chức năng thải độc và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Các nghiên cứu đều cho thấy việc ăn các thực phẩm vi sinh như sữa chua cũng rất tốt. Các vi sinh này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch khi thường xuyên ăn.

Lượng vitamin C được khuyến nghị sử dụng mỗi ngày

 

Lưu ý

Tuy tốt cho cơ thể nhưng chúng ta không nên lạm dụng Vitamin C. Nếu dùng liều cao lâu ngày, có thể tạo sỏi oxalat (do dehydroascorbic chuyển thành acid oxalic), hoặc sỏi thận urat, đi lỏng, rối loạn tiêu hóa, giảm độ bền hồng cầu.

Dùng vitamin C liều cao, kéo dài ở thai phụ gây tăng nhu cầu bất thường về vitamin C ở thai dẫn đến bệnh scorbut sớm ở trẻ sơ sinh (vì vitamin C qua rau thai).

Khuyến cáo không nên nhai mà cần dùng nước để uống vitamin C dạng viên nén do nhai thuốc khiến miệng sinh ra dịch có tính axit gây hỏng men răng.

Tổng kết

Bổ sung vitamin C không có tác dụng phòng bệnh viêm phổi cấp do 2019-nCoV gây ra nhưng góp phần tăng cường miễn dịch cho cơ thể, đem lại sự khỏe mạnh cho cơ thể mỗi người.

Ngoài dạng viên nén, vitamin C dạng sủi được nhiều người sử dụng vì có bọt khí tạo cảm giác sảng khoái khi uống. Tuy nhiên vitamin C tổng hợp không thể thay thế nguồn cung từ rau xanh và trái cây.

Người khỏe mạnh nên tận dụng vitamin C từ rau quả bởi đây là cách phù hợp nhất với nhu cầu của cơ thể, không cần bổ sung từ thuốc.

Trong trường hợp cơ thể tiêu hóa và hấp thu kém, người dùng có thể sử dụng vitamin C dạng nén, dạng sủi hay thực phẩm chức năng nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Sử dụng các sản phẩm mật ong chanh và mật ong gừng giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể phòng và ngừa cảm lạnh, bệnh dịch.

Theo Good Living

 

Facebook Youtube Zalo Top