Giỏ hàng

CẨM NANG LỰA CHỌN THUỐC VÀ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG BỔ SUNG CANXI

Mặc dù thực phẩm là nguồn tốt nhất để bổ sung canxi, nhưng không phải ai cũng có thể tuân theo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Lúc này, thuốc và thực phẩm chức năng bổ sung canxi là lựa chọn chính xác nhất. Tuy nhiên, có một số điều cần chú ý như sau.

Nhu cầu canxi của cơ thể

Lượng canxi cần thiết mỗi ngày còn tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của bạn.

Theo khuyến cáo của Viện Y khoa Mỹ:

+ Trẻ em từ 0-6 tháng tuổi cần 210 mg Canxi/ngày. 
+ Trẻ em từ 7-12 tháng tuổi cần 270mg Canxi /ngày
+ Trẻ em từ 1-3 tuổi cần 500 mg Canxi/ngày.
+ Trẻ em từ 4-8 tuổi cần 800 mg Canxi/ngày.
+ Trẻ em từ 9-18 tuổi cần 1.300 mg Canxi/ngày.

Lượng canxi khuyến nghị hàng ngày cho người lớn khỏe mạnh là:

Tuổi

Nam giới

Nữ giới

19 - 50

1.000mg

1.000mg

51 - 70 

1.000mg

1.200mg

>71

1.200mg

1.200mg

 

Một số lưu ý khi chọn thuốc bổ sung canxi

Khi xem xét chọn mua các thuốc bổ sung canxi, hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Lượng canxi trên nhãn thông tin dinh dưỡng:

Có nhiều loại hợp chất canxi khác nhau được sử dụng trong các thuốc bổ sung canxi ngoài thị trường. Mỗi hợp chất chứa lượng canxi khoáng khác nhau - được gọi là canxi nguyên tố. Lúc này, nhãn Thông tin dinh dưỡng của nhà sản xuất đóng vai trò hữu ích, giúp bạn xác định lượng canxi trong một khẩu phần thuốc. Các chất bổ sung canxi thông thường có thể được dán nhãn là:

• Canxi cacbonat (40% canxi nguyên tố)

• Canxi citrat (21% canxi nguyên tố)

• Canxi gluconat (9% canxi nguyên tố)

• Canxi lactat (13% canxi nguyên tố)

• Canxi (dưới dạng muối canxi của acid orthophosphoric) (39% canxi nguyên tố)

Bổ sung canxi cho trẻ tuổi dậy thì | Vinmec

Ví dụ: canxi cacbonat chứa 40% canxi nguyên tố, vì vậy 1.250mg canxi cacbonat chứa 500mg canxi nguyên tố. Hãy nhớ lưu ý kích thước khẩu phần (số viên) khi xác định lượng canxi trong một khẩu phần thuốc.

  • Khả năng dung nạp của cơ thể:

Thuốc bổ sung canxi gây ra ít tác dụng phụ. Nhưng đôi khi, các tác dụng phụ có thể gặp là táo bón và đầy hơi. Nhìn chung, canxi cacbonat là chất dễ gây táo bón nhất. Bạn có thể sẽ phải thử một vài nhãn hiệu hoặc loại chất bổ sung canxi khác nhau để tìm ra phương thuốc dễ dung nạp nhất.

  • Những đơn thuốc đang dùng:

Thuốc bổ sung canxi có thể tương tác với nhiều loại thuốc toa khác nhau, bao gồm: thuốc huyết áp, hormone tuyến giáp tổng hợp, bisphosphonates, kháng sinh và thuốc chẹn kênh canxi. 

Tùy thuộc vào đơn thuốc đang dùng, bạn có thể cần phải uống canxi bổ sung ngay giữa bữa ăn hoặc trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn trong ngày. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về các tương tác có thể xảy ra và loại bổ sung canxi phù hợp.

Bị Đau Lưng Có Nên Uống Bổ Sung Canxi Hay Không?

  • Chất lượng và chi phí:

Các nhà sản xuất có trách nhiệm đảm bảo rằng các chất bổ sung là an toàn và các tuyên bố là trung thực. Một số công ty có sản phẩm được kiểm tra độc lập bởi các tổ chức như Công ước Dược điển Hoa Kỳ (USP), ConsumerLab.com (CL) hoặc NSF International. Các thuốc bổ sung mang tên viết tắt USP, CL hoặc NSF đã đáp ứng được các tiêu chuẩn công nghiệp tự nguyện về chất lượng, độ tinh khiết, hiệu lực và khả năng phân hủy hoặc hòa tan viên nén.

Các loại thuốc bổ sung canxi có giá thành khác nhau. Hãy so sánh giá cả nếu chi phí là yếu tố bạn quan tâm.

  • Dạng đóng gói:

Thuốc bổ sung canxi có nhiều dạng, bao gồm: viên nén, viên nang, viên nhai, chất lỏng và bột. Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt thuốc, bạn có thể lựa chọn thuốc bổ sung canxi dạng nhai hoặc dạng lỏng.

5 Thuốc Bổ Sung Canxi Cho Người Lớn Tốt Nhất Hiện Nay5 Thuốc Bổ Sung Canxi Cho Người Lớn Tốt Nhất Hiện Nay

  • Khả năng hấp thụ:

Cơ thể của bạn phải có khả năng hấp thụ canxi thì dùng thuốc mới hiệu quả. 

Tất cả các loại chất bổ sung canxi đều được hấp thu tốt hơn khi dùng với liều lượng nhỏ (<500mg) trong bữa ăn. Canxi citrate được hấp thu tốt cả khi dùng cùng hoặc không kèm với thức ăn. Đây là hợp chất được khuyến nghị cho những người có axit dạ dày thấp (phổ biến ở những người trên 50 tuổi hoặc đang dùng thuốc chẹn axit), mắc bệnh viêm ruột hoặc rối loạn hấp thu.

Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn! Canxi trong chế độ ăn uống nói chung là an toàn, nhưng quá nhiều không có nghĩa là sẽ tốt:

- Khả năng bảo vệ xương sẽ không thay đổi nếu bạn cung cấp cho cơ thể nhiều hơn lượng canxi cần thiết. 

- Lượng canxi vượt xa mức tối đa có thể cản trở khả năng hấp thụ các khoáng chất khác của cơ thể (sắt, phốt pho, kẽm và magiê). 

- Thừa canxi làm suy giảm chức năng thận và có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu (tăng canxi huyết) 

- Có thể cản trở tác dụng của các loại thuốc khác mà bạn đang dùng.

Nguyên nhân tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư | Vinmec

Hãy kiểm tra nhãn thuốc và thực phẩm bổ sung để theo dõi tổng lượng canxi bạn nhận được mỗi ngày. Ngài ra, bạn nên tư vấn BS hay DS về liều lượng thuốc bổ sung canxi nên dùng.

Việc bổ sung canxi có rủi ro không?

Thuốc bổ sung canxi không dành cho tất cả mọi người. Ví dụ, nếu bạn đang bị dư thừa canxi trong máu (tăng canxi huyết), bạn nên tránh bổ sung canxi.

Không phải là chắc chắn, nhưng có thể có mối liên hệ giữa việc bổ sung canxi liều cao và bệnh tim. Các bằng chứng còn lẫn lộn và cần phải nghiên cứu thêm trước khi các bác sĩ đưa ra kết luận về vấn đề này, nhưng đây cũng là điều cần lưu ý.

Một cuộc tranh cãi tương tự cũng diễn ra xoay quanh canxi và bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng canxi cao từ các sản phẩm sữa và chất bổ sung có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Trong khi đó, một nghiên cứu khác gần đây cho thấy nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt không liên quan đến lượng canxi toàn phần, canxi trong chế độ ăn uống hoặc canxi bổ sung.

Cho đến khi ta chắc chắn hơn về những rủi ro có thể xảy ra, điều quan trọng là phải cẩn thận và tránh bổ sung quá nhiều canxi không cần thiết. Trước khi bổ sung canxi, bạn nhất định phải nói chuyện với bác sĩ để xác định điều gì là phù hợp nhất cho cơ thể mình.

Theo: BS. Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top