Giỏ hàng

CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ

Canxi chủ yếu được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Canxi cũng được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm, cá nhiều xương, hay trong một số loại hạt và quả hạch… Tuy nhiên, cha mẹ cần biết cách bổ sung canxi đúng để đảm bảo trẻ hấp thu được toàn bộ chất dinh dưỡng.

Canxi hoạt động như thế nào?

Xương liên tục phát triển, quá trình tạo mới tế bào xương diễn ra song song với tiến trình hủy và tái xây dựng tế bào. Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình sửa chữa, nó giúp xương được xây dựng lại đúng cách và chắc khỏe. Nhưng Canxi không phải là chất dinh dưỡng duy nhất cần thiết cho quá trình này. Để xây dựng xương chắc khỏe, ta còn cần các chất dinh dưỡng quan trọng khác: vitamin D, magiê, kẽm và vitamin K2. Những chất dinh dưỡng này giúp hỗ trợ và thiết lập nền tảng cho sự phát triển và toàn vẹn cấu trúc xương của con bạn.

  • Vitamin D: Được kích hoạt trong cơ thể thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và được biết đến nhiều nhất với khả năng kích thích quá trình hấp thụ canxi.
  • Magie: Có mối quan hệ tương tác, cùng có lợi với canxi. Nó cũng giúp cân bằng lượng canxi cao có thể tích tụ trong cơ thể. Sự thiếu hụt magiê thực sự có thể dẫn đến sự suy giảm Canxi và dẫn đến các vấn đề cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.
  • Vitamin K2: Khó có đủ từ chế độ ăn uống nhưng rất cần thiết cho việc kích hoạt hormone protein của xương - osteocalcin. Đây là chất có nhiệm vụ liên kết canxi vào xương, tối ưu hóa quá trình tạo xương. Trẻ em thường có tỷ lệ osteocalcin ở dạng không hoạt động cao hơn nhiều so với osteocalcin hoạt động, do đó cần lượng vitamin K2 cao hơn.

Canxi là thành phần quan trọng tạo nên hệ xương chắc khỏe. Nhưng hầu hết trẻ em từ 9 đến 18 tuổi không nhận đủ 800 miligam canxi theo khuyến nghị mỗi ngày. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày nay nhiều trẻ em thích uống soda và đồ uống có chứa cafein hơn sữa.

Các bậc cha mẹ hãy đảm bảo con mình ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn toàn phần là một khởi đầu tốt để trẻ có đủ các chất dinh dưỡng quan trọng. Việc bổ sung thực phẩm chức năng hay vitamin từ dược phẩm cũng là một lựa chọn hữu ích trong trường hợp con trẻ kén ăn hoặc khó có điều kiện để ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Cha mẹ nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc dược sĩ để xác định xem đâu là phương pháp tốt nhất cho nhu cầu của con.

Những sai lầm mẹ thường mắc khi muốn con tăng chiều cao tối ưu

Nguồn canxi tốt cho trẻ

Đối với trẻ em đang lớn và thanh thiếu niên, không gì tốt hơn sữa. Hầu hết các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai tươi là những nguồn canxi dồi dào. Canxi cũng được tìm thấy trong cá, thịt trắng; các loại hạt như óc chó, hồ đào, hạnh nhân và quả phỉ; các loại đậu; và các loại rau lá đậm như bông cải xanh. Sữa luôn là thứ bắt buộc phải có trong khẩu phần ăn của trẻ. Với 15 chất dinh dưỡng thiết yếu, sữa là nguồn cung cấp canxi, protein cùng với các chất dinh dưỡng tăng trưởng khác.

Đừng quên bổ sung vitamin D vì nó kết hợp với canxi để xây dựng hệ xương và răng chắc khỏe. Các nguồn cung cấp Vitamin D dồi dào là bơ, bơ thực vật, trứng và cá béo, ngũ cốc và sữa tăng cường. Hãy tạo điều kiện để trẻ hấp thu đủ ánh sáng mặt trời vào buổi sáng, giúp cơ thể tổng hợp vitamin D hiệu quả.

Winter Survival Tip #2 – Optimize your Vitamin D levels — ONFORM Coaching

Trẻ em cần bao nhiêu Canxi?

Để có sức khỏe xương tối ưu, theo khuyến cáo Viện Y khoa Mỹ:

+ Trẻ em từ 0-6 tháng tuổi cần 210 mg Canxi/ngày. 
+ Trẻ em từ 7-12 tháng tuổi cần 270mg Canxi /ngày
+ Trẻ em từ 1-3   tuổi cần 500 mg Canxi/ngày.
+ Trẻ em từ 4-8  tuổi cần 800 mg Canxi/ngày.
+ Trẻ em từ 9-18 tuổi cần 1.300 mg Canxi/ngày.

Những tình huống đặc thù cần chú ý

Sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp canxi tốt và tiện lợi nhất. Nhưng trẻ nên tiêu thụ loại sữa nào vào khi nào?

+ Trẻ sơ sinh và dưới 2 tuổi nên dùng sữa mẹ như nguồn dinh dưỡng chính trong 2 năm đầu: 6 tháng đầu nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn và bắt đầu ăn dặm từ sáu tháng trở đi. Sau 2 tuổi, hầu hết trẻ em có thể chuyển sang uống sữa thông thường.

+ Khi trẻ không thể hoặc không ăn sữa: Một số trẻ không thể hoặc không ăn các sản phẩm từ sữa. Dưới đây là một số cách để đảm bảo trẻ nhận đủ canxi:

  • Trẻ không dung nạp lactose: Trẻ không có đủ enzym đường ruột (lactase) giúp tiêu hóa đường (lactose) trong các sản phẩm sữa. Những đứa trẻ này có thể bị đau bụng hoặc tiêu chảy sau khi uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa. Hãy chú ý lựa chọn các sản phẩm sữa ít lactose hoặc không có lactose. Các loại phô mai cứng, lâu năm (chẳng hạn như phô mai cheddar) cũng có hàm lượng lactose thấp hơn. Sữa chua có chứa chất nuôi cấy hoạt tính sẽ dễ tiêu hóa hơn và ít gây ra các vấn đề liên quan đến dung nạp lactose hơn.
  • Trẻ bị dị ứng sữa: Các protein trong sữa có thể gây ra dị ứng ở một số trẻ. Cha mẹ nên tư vấn với bác sĩ nếu nhận thấy trẻ có khả năng bị dị ứng với sữa. Đối với trẻ lớn hơn, các lựa chọn thay thế tốt cho sữa và các sản phẩm từ sữa bao gồm: gạo giàu canxi, sữa đậu nành (nếu dung nạp đậu nành), các sản phẩm thuần chay (chẳng hạn như pho mát thuần chay), và các sản phẩm làm từ đậu nành khác, hoặc gạo. Hãy tuân theo chế độ ăn uống được bác sĩ hướng dẫn.
Sữa đậu nành có tốt không, có tác dụng gì? Uống nhiều có tốt không?

 

Tăng nguồn cung cấp canxi 

Tất nhiên, một số trẻ kén ăn có thể không thích các sản phẩm từ sữa. Để đảm bảo trẻ nhận đủ canxi, cha mẹ hãy thử sáng tạo các món ăn mới như thêm pho mát vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ: cho một ít pho mát vào trứng tráng, bánh mì sandwich, bánh mì cuộn hoặc bì, xà lách, v.v.

Nếu cha mẹ nghĩ rằng con bạn không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, hãy nói chuyện với bác sĩ để sửa đổi chế độ ăn uống của con. Cha mẹ cũng có thể lựa chọn dùng các dược phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất.

Theo: BS. Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top