Giỏ hàng

Vitamin C - bổ sung sao cho đúng ?

Những ngày mùa hè nóng ẩm, nhiều người thường chọn cách bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng, tránh các bệnh cảm cúm, cảm nắng. Song nếu không biết cách bổ sung đúng thì vẫn có khả năng thiếu hụt hoặc thừa vitamin C kèm theo các triệu chứng khó chịu.

Bổ sung đủ lượng

Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, nhu cầu vitamin C của một người trưởng thành là từ 70mg đến 100mg mỗi ngày. Trong mùa dịch viêm phổi như hiện nay, chúng ta có thể tăng lượng vitamin C dung nạp lên 200mg đến 300mg mỗi ngày.

Theo khuyến nghị, để đảm bảo bổ sung đủ lượng vitamin C cho cơ thể, mỗi ngày mỗi người cần ăn hai đến ba phần trái cây tươi và 300g rau tươi. Một phần trái cây tươi tương đương với một quả cam cỡ vừa, 2 - 3 múi bưởi, một miếng đu đủ dài.

Tùy theo lịch làm việc và sinh hoạt cũng như nhu cầu của cơ thể mà mỗi người có thể ăn uống sao cho đủ lượng vitamin C được khuyến nghị.

Điều cần lưu ý là với cùng một lượng trái cây thì khi ăn cả trái (chỉ bỏ vỏ, hạt) thì sẽ nhận được nhiều vitamin C hơn so với ép lấy nước uống. Nguyên nhân do khi ép, sẽ có một lượng vitamin trong phần bã trái cây bị bỏ đi. Ngoài ra, vitamin C là loại vitamin tan trong nước, không nên ngâm rửa hay hầm nấu rau củ hoặc trái cây lâu sẽ làm mất đi hàm lượng lớn vitamin C.

Cung cấp bằng viên uống

Những người bận rộn, không có thời gian ăn uống một cách đầy đủ, người làm việc căng thẳng, thức khuya, không tập luyện thể dục thể thao thường xuyên… khiến hệ miễn dịch không mạnh có thể sử dụng viên uống vitamin C.

Trên thị trường có các loại viên uống vitamin C 100mg hay 500mg. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, nên chia nhỏ liều dùng ra trong ngày. Chẳng hạn, sáng dùng 100mg đến 200mg, trưa dùng 100mg đến 200mg kết hợp uống nhiều nước. Nếu uống vitamin C liều cao vào cùng một lúc, cơ thể chỉ sử dụng một lượng ít, lượng vitamin C còn lại sẽ bị thải ra ngoài qua nước tiểu.

Tùy theo tình hình sức khỏe của cơ thể mà người sử dụng có thể bổ sung vitamin C trong thời gian một đến hai tuần. Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng mỗi ngày. Khi có điều kiện ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tập luyện thể lực thường xuyên thì không cần dùng thêm vitamin.

Lưu ý khi bổ sung viên C sủi

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dùng C sủi với liều lượng cao mặc dù không để lại hậu quả gì nghiêm trọng nhưng có thể gây sỏi thận, buồn nôn. Các chất đều tan trong nước vì thế khi thừa sẽ được đào thải qua đường nước tiểu.

Nhưng không phải uống thật nhiều là cung cấp đủ vitamin C.  Một ngày đối với trẻ em chỉ cần uống ½ viên C sủi loại 6-8 g/viên, còn đối với người lớn thì dùng một ngày 1 viên là đủ. Không nên uống quá nhiều.

Nguồn tổng hợp: Sài Gòn Tiếp Thị Online, website Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tham khảo các sản phẩm bổ sung vitamin C và giá bán:

 


“Phano Pharmacy - Lời khuyên đúng”

Đúng thuốc - Đúng liều - Đúng cách

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: http://phanolink.com

Đăng ký hội viên: https://phanolink.com/dang-ky-hoi-vien/

 

Facebook Youtube Zalo Top