Giỏ hàng

TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH: ĂN GÌ VÀ KIÊNG GÌ?

Sự đe dọa ẩn tàng của virus Sars-CoV-2 làm nhu cầu tăng cường sức khỏe trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc đặt niềm tin vào vaccine phòng bệnh, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch. Sau đây là một số dưỡng chất cần thiết mà các bạn nên bổ sung để có một hệ miễn dịch mạnh mẽ.

Ăn uống đúng cách giúp duy trì sự cân bằng của hệ thống miễn dịch. Các khoáng chất như kẽm, folate, sắt, selen, đồng và vitamin A, C, E, B6 và B12 là những chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thống miễn dịch của bạn. Mỗi loại đóng một vai trò độc nhất trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch mà không thứ gì có thể thay thế được.

1. Rau củ, trái cây và thảo mộc:

Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau củ, thảo mộc và gia vị không chỉ góp phần xây dựng hệ thống miễn dịch mà còn có đặc tính kháng vi rút và kháng khuẩn, giúp chúng ta chống nhiễm trùng. 

Cà rốt, bông cải xanh, rau bó xôi, ớt chuông đỏ, mơ, trái cây họ cam quýt (cam, bưởi, quýt), kiwi và dâu tây đều là những nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời. Vitamin A tham gia vào quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, vitamin C làm tăng số lượng tế bào bạch cầu, giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin C làm tăng khả năng nhiễm trùng.

Hạt và quả hạch các loại cung cấp protein thực vật, vitamin E và kẽm cho cơ thể. Vitamin E có tác dụng đặc thù giúp chống oxy hóa, thúc đẩy tế bào lympho sản sinh kháng thể. Kẽm giúp vết thương mau lành, duy trì vị giác và khứu giác.

Các loại gia vị thảo mộc như đinh hương, kinh giới cay(oregano), cỏ xạ hương, quế và rau thì là có chứa các đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của nấm và vi khuẩn có hại. Tỏi có chứa các hợp chất chứa lưu huỳnh, giúp tăng cường miễn dịch và gừng được cho là có đặc tính chống viêm,…

Tổng hợp 15 thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể trước dịch bệnh

2. Các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật:

Một điều quan trọng mà các bạn cần phải biết chính là chất dinh dưỡng từ thịt, cá cũng cung cấp nhiều dưỡng chất cực kỳ thiết yếu cho cơ thể. Protein trong thịt có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch. Các axit amin trong protein giúp xây dựng và duy trì các tế bào miễn dịch. Việc thiếu hụt chất dinh dưỡng đa năng lượng này có thể làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Chúng ta có thể bổ sung protein từ đa dạng các loại thực phẩm như hải sản, thịt nạc các loại và thịt gia cầm,…

Đặc biệt, thịt cá cực kỳ giàu chất dinh dưỡng. Ngoại trừ protein, chúng còn chứa lượng lớn kẽm, vitamin D và nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, cực kỳ quan trọng đối với hệ miễn dịch của chúng ta. Các loại thức ăn giàu kẽm khác có thể kể đến là tôm, sò, sữa, trứng, hàu,...

3. Những nhóm chất cần hạn chế:

Nên hạn chế ăn chất béo và đồ ăn dầu mỡ, đặc biệt là chất béo bão hòa. Quá nhiều chất béo có thể khiến hệ thống của bạn gặp trục trặc. Chế độ ăn giàu chất béo có thể làm suy yếu hệ sinh thái đường ruột của bạn. Khi đó, hệ miễn dịch của bạn cũng bị suy yếu theo. 

Các yếu tố khác có thể ảnh hường xấu đến hệ sinh thái đường ruột như: lạm dụng kháng sinh, dinh dưỡng nghèo nàn thiếu chất, tia xạ,….

Vì sao chất béo chuyển hóa có hại? | Vinmec

Theo: Bác sĩ Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top