Giỏ hàng

Suy giảm trí nhớ ở phụ nữ trung niên và cách cải thiện

Suy giảm trí nhớ khiến cho người mắc phải gặp nhiều tình huống ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh. Phụ nữ là nhóm dễ mắc suy giảm trí nhớ do ảnh hưởng của suy giảm nội tiết tố nữ giai đoạn mãn kinh, sau khi sinh, dễ lo âu...Thiết lập những thói quen rèn luyện cơ thể, bộ não hàng ngày có thể cải thiện tình trạng này.

 

 

Suy giảm trí nhớ xảy ra ở phụ nữ trung niên có thể do lớn tuổi, kèm theo suy giảm nội tiết tố nữ.

Vì sao phụ nữ lớn tuổi "hay quên"?

Bước vào độ tuổi ngoài 40, phụ nữ thường nhận thấy mình "hay quên quên, nhớ nhớ" những việc nhỏ nhặt hàng ngày. Điều này có liên quan đến việc suy giảm nội tiết tố nữ.

Quên là triệu chứng sớm của chứng suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ tiến triển chậm trong nhiều năm. Trên phương diện y học, quên (hay giảm trí nhớ) có thể do kết hợp nhiều loại bệnh rối loạn ở hệ thần kinh như: bệnh Alzheimer; tai biến mạch máu não; trầm cảm; suy nhược cơ thể.

Trí nhớ có hai loại: trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Trí nhớ bao gồm ba tiến trình chủ yếu: ghi nhận, lưu trữ và tìm kiếm - truy xuất thông tin. Sự suy giảm trí nhớ có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong ba tiến trình này.

Theo thời gian, não trải qua quá trình lão hóa nên sẽ xảy ra tình trạng hay quên, giảm sự nhanh nhạy. Quên do các nguyên nhân bệnh lý tâm thần thường kết hợp với rối loạn thần kinh thực vật (hồi hộp, toát mồ hôi, tim đập nhanh); mất ngủ; giảm năng lực nhận thức; hay lo âu...

Người ta ghi nhận, nội tiết tố nữ estrogen góp phần quan trọng trong sự dẫn truyền thần kinh từ những tế bào thu nhận đến những trung tâm tống xuất thông tin trong não. Vì vậy, khi bị giảm nội tiết tố, phụ nữ sẽ dễ suy giảm trí nhớ.

Biểu hiện thường gặp khi giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ, chứng hay quên rất dễ nhận ra trong cuộc sống hàng ngày. Người mắc phải sẽ có dấu hiệu:

  • Khó khăn khi sử dụng tiền hàng ngày: tính toán, mua bán...

  • Sử dụng phương tiện giao thông kém: sử dụng không thành thạo, dễ ngã, không nhớ đường...

  • Khó làm theo hướng dẫn, thờ ơ với người khác

  • Tập trung kém, hay than phiền rằng mình đã quên sự việc/đồ đạc

Ngoài ra, trong các dạng suy giảm trí nhớ phân thành hai biểu hiện bệnh thường gặp khác:

  1. Rối loạn trí nhớ về không gian: khó nhận biết nơi đang ở hoặc nơi đã tới. Một số bệnh nhân có thể không ý thức nơi mình đang ở, lầm tưởng là nơi khác.

  2. Chứng quên toàn bộ thoáng qua: đây là rối loạn có tính chu kỳ của hệ thần kinh trung ương, trong đó có mất trí nhớ đột ngột. Người mắc phải mất khả năng kể sự việc diễn ra gần  nhưng không có triệu chứng thần kinh. Họ thường lặp lại câu hỏi nhiều lần, nhấn mạnh từ cuối hoặc nhắc lại đoạn cuối câu.

Cách cải thiện chứng hay quên

Suy giảm trí nhớ khiến cuộc sống của phụ nữ gặp nhiều bất tiện, khó khăn khi chăm sóc gia đình và bản thân. Khi phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh có thể tiến triển chậm lại.

Do đó, khi thấy có biểu hiện quên, người bệnh cần đi khám ngay để được hướng dẫn điều trị sớm. Hiện tại có rất nhiều loại thuốc điều trị đặc hiệu cho các chứng quên, suy giảm trí tuệ. Một quan niệm mới được đưa ra là dùng các loại thuốc chống lão hóa như: vitamin E, C; Gingo giloba (chiết xuất bạch quả)...để làm chậm quá trình lão hóa của não bộ.

Những thói quen ngăn ngừa suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ rất khó điều trị do nguyên nhân là sự lão hóa tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta có thể ngăn ngừa bằng một số điểm lưu ý nhỏ trong đời sống hàng ngày:

  • - Học ngoại ngữ để phát triển ngôn ngữ, tư duy

  • - Luyện trí não bằng cách đọc sách báo, chơi đố chữ, xem chương trình tivi có cung cấp kiến thức

  • - Chế độ ăn uống hợp lý: nhiều rau, trái cây, các loại đậu và chất béo không bão hòa (chất béo thực vật, dầu cá, hạt...)

  • - Uống đều đặn lượng nhỏ cà phê mỗi ngày, lưu ý hạn chế thêm đường và sữa

  • - Kiểm soát huyết áp ổn định để bảo vệ não, tim mạch

  • - Dùng nhiều axit béo tốt: có trong cá cơm, cá biển có mỡ; quả óc chó...

  • - Không hút thuốc lá

  • - Tập thể dục đều đặn

  • - Giảm căng thẳng, lo âu

Phụ nữ thường trải qua giai đoạn mang thai và sinh con với sự thay đổi lớn từ thể chất đến tinh thần. Nữ giới cũng dễ rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ. Để giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ sớm, phụ nữ cần chọn cho mình lối sống tích cực và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Nguồn tham khảo:

Cẩm nang Lời Khuyên Đúng: Sức khỏe tuổi trung niên; VOH.com.vn

 


“Phano Pharmacy – Lời khuyên đúng”

Đúng thuốc – Đúng liều – Đúng cách

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: http://phanolink.com

Đăng ký hội viên: https://phanolink.com/dang-ky-hoi-vien/

 

 

Facebook Youtube Zalo Top