Giỏ hàng

Sử dụng thực phẩm ăn liền an toàn

Thực phẩm ăn liền rất được ưu chuộng trong cuộc sống hiện đại nhờ tính tiện lợi, ngon miệng. Tuy nhiên, các sản phẩm này được thêm một số chất bảo quản để thực phẩm giữ được mùi vị lâu. Việc sử dụng thực phẩm ăn liền an toàn hoàn toàn khả thi nếu bạn lưu ý một số yếu tố.

Phương pháp chế biến thực phẩm ăn liền

Theo thông tin từ báo Sài Gòn Tiếp Thị, Tiến sĩ Cao Thị Thanh Loan (Viện Nghiên cứu Công nghệ sinh học và môi trường, trường Đại Học Nông Lâm TPHCM) cho biết, có bốn nhóm thực phẩm làm sẵn phổ biến:

  • Thực phẩm khô (ngũ cốc, mì, miến)

  • Thực phẩm ăn nhẹ (thanh ngũ cốc, các gói snack)

  • Hỗn hợp chế biến sẵn (cà phê hòa tan, trà, ca cao…)

  • Thực phẩm tươi hoặc đông lạnh (thực phẩm đóng gói sẵn có thịt, rau và một số loại tráng miệng).

Một số công nghệ thường được sử dụng để chế biến các sản phẩm này là sấy khô đối lưu, sấy đông khô hoặc sử dung máy đùn ép để tạo hình ngũ cốc. Để thực phẩm giữ được mùi vị trong thời gian dài, nhà sản xuất có thể cho thêm một số chất bảo quản. Một số chất có thể gây dị ứng cho cơ thể. Ví dụ chất Sulfite thường thêm vào trái cây sấy có thể ảnh hưởng tới người hen suyễn.  Butylated hydroxytoluene (BHT) và butylated hydroxyanisole (BHA) có thể gây ngứa mề đay ở một số người.

Tuy nhiên, để giảm lượng hóa chất bất lợi cho sức khỏe, một số nhà sản xuất áp dụng cách dùng túi retort. Retort là công nghệ được phát minh bởi Bộ chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ, Natick và công ty Reynolds. Túi retort là loại bao bì đóng gói dạng túi gồm nhiều lớp có thể chịu được nhiệt độ cao. Túi có thể ngăn không cho không khí xâm nhập vào bên trong. Cách này giúp thực phẩm được bảo quản mà không cần đến phụ gia.

Lưu ý khi sử dụng

Các thực phẩm ăn liền thường không giữ được hàm lượng dinh dưỡng nguyên vẹn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm ăn liền an toàn chứ không cần loại bỏ chúng. Dưới đây là khuyến cáo của Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội trên báo điện tử VnExpress về các yếu tố cần lưu ý:

Thành phần dinh dưỡng

Người sử dụng cần xem kỹ bảng thành phần để tìm ra thực phẩm ăn liền phù hợp với nhu cầu. Có thể chia thành 4 nhóm: giàu protein (cá, thịt hộp); giàu tinh bột (mì ăn liền); chất béo cao (bơ sữa); giàu vitamin và chất xơ (rau củ sấy).

Hầu hết các sản phẩm ăn liền đáng tin cậy sẽ ghi rõ bảng thành phần với hàm lượng dinh dưỡng chi tiết. Bạn có thể xem kỹ thông tin này và chế biến bữa ăn phù hợp. Trên thực tế, không có loại thực phẩm nào cân bằng hàm lượng dinh dưỡng. Vì vậy, bạn cần cân nhắc và kết hợp để không bị thiếu chất.

Chất phụ gia

Nhà sản xuất uy tín sẽ công bố rõ các chất phụ gia lên bao bì. Các chất này sẽ được ghi rõ tên, công dụng và mã số quốc tế INS. Trước khi đưa ra danh mục này, các sản phẩm đã được kiểm nghiệm độ an toàn và ngưỡng sử dụng phù hợp.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng có quy định một danh mục các chất phụ gia thực phẩm. Bên cạnh đó, ứng với từng loại thực phẩm còn có những bộ tiêu chuẩn riêng biệt. Ví dụ như mì ăn liền đã được Ban kỹ thuật Codex quốc tế thiết lập tiêu chuẩn CODEX STAN 249-2006, Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam ban hành TCVN 7879:2008.

Thời hạn sử dụng

Đây là yếu tố cơ bản nhất để sử dụng thực phẩm ăn liền an toàn. Khi hết hạn sử dụng, sản phẩm sẽ giảm mùi vị và ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn nên sử dụng trước khi hết thời hạn và bảo quản theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Sản phẩm có độ ẩm thấp thì cần để nơi thoáng mát, giữ nguyên bao bì. Sản phẩm có độ ẩm cao thì bảo quản trong tủ mát, đậy kín.

Nhà sản xuất

Ngoài ra, bạn cần chọn những nhà sản xuất uy tín. Hãy mua những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, nơi buôn bán tin cậy. Bạn nên kiểm tra nhãn mác như tên sản phẩm, mẫu bao bì, nét chữ, kích thước... Dùng các giác quan quan sát sản phẩm để đảm bảo tình trạng sử dụng còn nguyên vẹn.

Nguồn tham khảo: 

  • Bài viết "Thực phẩm ăn liền: lợi – hại do người dùng quyết định" báo Sài Gòn Tiếp Thị Online

  • Bài viết "Những tiêu chí cần quan tâm khi chọn thực phẩm ăn liền" báo điện tử VnExpress.

 


“Phano Pharmacy – Lời khuyên đúng”

Đúng thuốc – Đúng liều – Đúng cách

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: http://phanolink.com

Đăng ký hội viên: https://phanolink.com/dang-ky-hoi-vien/

 

Facebook Youtube Zalo Top