Giỏ hàng

RỬA TAY - CÁCH PHÒNG NGỪA VIRUS CORONA HIỆU QUẢ

Tại sao rửa tay quan trọng?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo việc rửa tay hay khử trùng trùng tay thường xuyên cũng có tác dụng ngăn ngừa các loại virus đường hô hấp.

Trong các khuyến cáo phòng lây nhiễm virus corona, Bộ Y tế đều khuyên người dân nên rửa tay thật kỹ bằng xà phòng thường xuyên, nhiều lần trong ngày đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

Theo bác sĩ Khanh, bàn tay là nơi trực tiếp tiếp xúc nhiều với dịch tiết cơ thể. Khi dịch tiết dính vào tay, chúng ta có thể vô tình đưa lên mắt, mũi, miệng. Ngoài ra, khi cầm nắm, đụng chạm vào các vật khác, virus gây bệnh có thể theo dịch tiết lan rộng ngoài cộng đồng.

Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), cũng cho biết virus cúm lây truyền từ người này sang người khác nhờ những giọt nhỏ bắn ra khi một người bị cúm ho hoặc hắt hơi. Một số trường hợp, virus cúm có thể lan truyền khi tay một người tiếp xúc với các đồ vật hoặc bị nhiễm bẩn, sau đó tay tiếp xúc với miệng và mũi.

Tay chúng ta cầm nắm các đồ dùng chung như tiền, tay nắm cửa, chỗ vịn trên xe, ly tách, chén bát, đũa muỗng, thìa chung ở quán ăn, quán nước... rồi trực tiếp cầm nắm đồ ăn sau đó đưa vào miệng, virus cũng vào miệng theo.

Vì vậy, đối với các bệnh lây qua đường hô hấp, Tổ chức Y tế thế giới khuyên dùng khẩu trang và nhấn mạnh việc rửa tay đúng cách trước khi cầm nắm thức ăn hay dụng cụ đưa vào mũi miệng và không lấy tay hay khăn bẩn lau mắt.

Rửa tay như thế nào để sạch khuẩn?

Nếu đeo khẩu trang chỉ có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm virus, rửa tay bằng các hỗn hợp diệt khuẩn có tác dụng phòng bệnh hiệu quả hơn hẳn.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, việc đeo khẩu trang có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm virus. Trong khi đó, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng có tác dụng diệt khuẩn, phòng lây nhiễm bệnh. Khi rửa tay, tuyệt đối không rửa qua loa mà phải chà xát, kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch.

Bộ Y tế đã tiến hành in tuyên truyền là 6 bước vệ sinh tay đúng cách được WHO khuyến cáo trong công tác vệ sinh cá nhân:

Cần chú ý thêm là thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút, các bước 2, 3, 4, 5 lặp lại tối thiểu 5 lần mỗi bước. Như vậy, chỉ cần ít nhất 1 phút thực hiện hành vi nêu trên, từng người đều có thể bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân, cũng như cộng đồng vì hành vi này đã tiêu diệt tối đa vi khuẩn, giảm khả năng mắc và lây lan bệnh tật qua những bàn tay bẩn.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

 

Facebook Youtube Zalo Top