Giỏ hàng

PHÒNG KÍN, ĐIỀU HOÀ DƯỚI 25 ĐỘ C VIRUS CORONA DỄ SỐNG HƠN KHÔNG?

Nhiều người cho rằng, môi trường phòng kín, điều hòa nhiệt độ dưới 25 độ virus dễ sống hơn trời thoáng. Dưới đây, sẽ là những phân tích giải đáp của chuyên gia.

Nhiệt độ chỉ là một yếu tố thuận lợi cho virus phát triển

Theo các chuyên gia dịch tễ cho đến nay những vấn đề liên quan tới sự sống sót của virus corona vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu. Do đây là một chủng virus mới xuất hiện lây bệnh từ động vật sang người.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Chuyên gia cao cấp của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế) cho biết, nhiệt độ chỉ là một yếu tố có liên quan tới sự phát triển của virus. Hiện nay, đặc tính của virus corona chưa rõ nhiệt độ bao nhiêu có thể tiêu diệt được.

Tuy nhiên, theo đặc tính của chủng virus trong dòng corona virus đã được nghiên cứu từ trước đó thì nó phát triển mạnh ở nhiệt độ thấp và ẩm, thường dưới 25 độ C.

Bác sĩ Lại Thu Hà, Trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, dựa vào đặc tính của chủng trong dòng corona virus thì nhiệt độ thấp và độ ẩm khô sẽ là điều kiện giúp cho virus sống lâu hơn.

Ở nhiệt độ 22-25 độ C dòng virus corona có thể sống được 5 ngày ở môi trường bên ngoài. Trên 25 độ C virus sẽ suy yếu, nhưng không đồng nghĩa là virus sẽ không có nguy cơ gây bệnh.

"Nếu nói ở nhiệt độ trên 25 độ C virus không có nguy cơ gây bệnh là sai, dẫn tới chủ quan. Vì virus khi vào cơ thể con người nhiệt độ 37 độ C (nhiệt độ cơ thể của con người) vẫn tồn tại và nhân lên gây bệnh. Cơ thể con người phải mất một khoảng thời gian nhất định để có thể loại bỏ virus ra khỏi cơ thể con người. Trong thời gian đó, bệnh nhân không được điều trị có thể tử vong do biến chứng", bác sĩ Hà nói.

Kín cửa, sử dụng điều hòa tăng mật độ virus

PGS.Phu cho biết thêm, ở môi trường phòng đóng kín, dùng điều hòa nếu nhưng có người mang virus corona sẽ tăng nguy cơ gây bệnh cho nhiều người. Vì ở môi trường phòng kín điều hòa virus không thể phát tán ra ngoài nên sẽ lưu cữu lại trong phòng. Như vậy, khi người mang virus hắt hơi, nói chuyện… thì người khác sẽ hít vào tăng nguy cơ mắc bệnh.

"Còn trong trường hợp phòng thông thoáng, có ánh nắng mặt trời chiếu vào virus sẽ bay ra ngoài. Lúc đó, mật độ của virus, vi khuẩn sẽ ít đi khả năng gây bệnh cũng sẽ yếu đi. Mục đích mở cửa phòng thông thoáng là để virus được khuếch tán ra ngoài", ông Phu nói.

Đối với các văn phòng dùng điều hòa tổng, thường xuyên đóng cửa kín trong tình hình diễn biến dịch bệnh đang lây lan như hiện nay nên mở cửa để được phòng thông thoáng. Vệ sinh văn phòng hàng ngày, lau chùi bề mặt bàn dụng cụ, làm việc.

Ông Phu khuyến cáo: "Virus corona lây qua tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Như vậy lây nhiễm virus không chỉ ngoài trời mà còn lây cả ở trong nhà nếu có người mắc bệnh, để phòng tránh lây nhiễm nên mở cửa thông thoáng".

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho hay: "Khi môi trường không thông thoáng đóng cửa kín, dùng điều hòa người mắc bệnh sẽ phát tán virus ra môi trường, virus sẽ được tích tụ lại và lây bệnh cho người khác.

Ví dụ, đơn giản, một người hút thuốc trong phòng kín mùi thuốc sẽ nồng nặc hơn so với hút ngoài chỗ thông thoáng".

Đồng quan điểm trên bác sĩ Lại Thu Hà phân tích thêm: "Khi phòng có lưu thông không khí sẽ giảm sự cô đặc virus trong môi trường. Về nguyên tắc sinh bệnh virus khi tồn tại với 1 số lượng nhất định mới có thể gây bệnh được. Nếu không khí thông thoáng mật độ virus loãng ra thì nguy cơ lây bệnh cũng giảm đi.

Ngược lại nếu phòng kín, mở điều hoà, nhiệt độ thấp sẽ giúp cho virus sống lâu, tăng mật độ virus và gây bệnh".

Theo Trí thức trẻ

 

Facebook Youtube Zalo Top