Giỏ hàng

Dấu hiệu sớm cảnh báo đột quỵ

Theo thống kê của Hội Đột quỵ Mỹ, cứ mỗi 45 giây trên thế giới có ít nhất một người đột quỵ. Chứng đột quỵ ngày nay đang trở thành căn bệnh thời sự, khi đối tượng mắc bệnh dần trẻ hóa. Mỗi người cần cập nhật kiến thức về bệnh này, đặc biệt là dấu hiệu nhận biết sớm để tránh di chứng sau đột quỵ.

Đột quỵ là gì?

Tai biến mạch máu não, hay còn gọi là đột quỵ xảy ra khi một phần của não bộ bị gián đoạn tưới máu nuôi. Hiện tượng này làm cho nhu mô não bị thiếu oxy và dinh dưỡng nghiêm trọng. Các tế bào não sẽ chết đi, để lại di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong.

Các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến tai biến mạch máu não: huyết áp cao, xơ vữa động mạch; mắc đái tháo đường; một số bệnh tim mạch có nguy cơ hẹp van hay lưu thông máu không tốt; mạch máu dị dạng; hút thuốc lá; thói quen sinh hoạt ít vận động...Những yếu tố này sẽ dễ gây ra hiện tượng tắc nghẽn mạch máu, cản trở lưu thông máu dẫn đến đột quỵ.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ. Khoảng 50% trong số đó tử vong. Tại khoa Thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy, tai biến mạch máu não chiếm 1/4 số bệnh nhân nội trú, với tỷ lệ tử vong là 30%. Trường hợp sống sót đều còn di chứng liệt vận động, cản trở cuộc sống hàng ngày.

Các biến chứng tai biến phổ biến:

  • Tê liệt hoặc mất chuyển động cơ bắp

  • Khó khăn trong việc nói hoặc nuốt ư

  • Mất trí nhớ hoặc giảm nhận thức

  • Thay đổi tinh thần, hành vi

Mức độ hồi phục các biến chứng này khác nhau ở từng bệnh nhân. Thông thường, người có nguy cơ gặp đột quỵ dễ bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo sớm. Khi phát hiện thì đã ở giai đoạn nặng, khó hồi phục và can thiệp điều trị.

Dấu hiệu sớm của chứng đột quỵ

Các dấu hiệu sớm của tai biến mạch máu não thường xảy ra khoảng một tháng trước khi cơn đột quỵ thực sự đến. Một trong những dấu hiệu đột quỵ não sớm và quan trọng nhất chính là các cơn thiếu máu não thoáng qua (TMNTQ). Đây thực sự là cơn tai biến mạch máu não phục hồi nhanh. Thời gian phục hồi chỉ khoảng vài phút đến vài giờ và không để lại di chứng. Khoảng 40% người từng bị cơn TMNTQ sẽ gặp phải đột quỵ.

Các dấu hiệu TMNTQ thường xuất hiện đột ngột, kéo dài 1 - 10 phút khi bệnh nhân đang sinh hoạt:

  • Bất tỉnh, nhức đầu

  • Một mắt hoặc cả hai bỗng không thấy gì

  • Yếu liệt tay chân

  • Méo miệng, khó nói, nói ngọng

  • Bị tê nửa người

  • Choáng váng, chóng mặt, đi, đứng không vững

  • Giảm khả năng tập trung, trí nhớ

  • Rối loạn nhận thức

 

 

Dấu hiệu sớm có thể cảnh báo sớm đột quỵ.

Việc thiếu máu não có thể dẫn đến một số biểu hiện thường gặp như: chân tay tê liệt; rối loạn thị giác; khó phát âm; chóng mặt; ngáp nhiều...Nhiều người lầm tưởng rằng đây là triệu chứng xảy ra khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Từ đó dẫn đến chủ quan, không thăm khám ngay và gặp phải đột quỹ não thực sự.

Cách xử lý khi phát hiện đột quỵ

Điểm quan trọng nhất khi sơ cứu người đột quỵ chính là rút ngắn thời gian đến bệnh viện càng nhanh càng tốt. Đối với người đột qụy, 4 đến 5 giờ đầu tiên sau khi có triệu chứng là thời gian "vàng" để cứu chữa. Sau khoảng thời gian này, hiệu quả các phương pháp điều trị sẽ giảm dần.

Nếu càng tình trạng đột quỵ kéo dài, tai biến mạch máu não sẽ để lại di chứng nặng nề, khó lường. Vì vậy, khi phát hiện bệnh nhân đột quỵ, người thân cần ngay lập tức gọi xe cấp cứu. Sau đó, đỡ người bệnh khỏi bị ngã, đặt chỗ thoáng để dễ hô hấp. Nếu bệnh nhân ngừng thở, cần thực hiện thao tác thổi hơi vào miệng bệnh nhân. Xoa bóp tim và lồng ngực ngay nếu có dấu hiệu ngưng tim.

Lưu ý khi sơ cứu người đột quỵ

  • Không tự ý cho bệnh nhân uống bất cứ loại thuốc nào

  • Chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế ngay lập tức; không nên chờ đợi cơn đột quỵ đi qua

  • Không cạo gió; cúng bái...

(Đón đọc Kỳ 2: Điều trị và phòng ngừa đột quỵ)

Theo Cẩm nang Lời Khuyên Đúng Phano Pharmacy "TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO - Những điều cần biết"

 


“Phano Pharmacy – Lời khuyên đúng”

Đúng thuốc – Đúng liều – Đúng cách

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: http://phanolink.com

Đăng ký hội viên: https://phanolink.com/dang-ky-hoi-vien/

 

Facebook Youtube Zalo Top