Giỏ hàng

CÁCH BẢO VỆ DA DƯỚI TRỜI NẮNG ĐỈNH ĐIỂM ĐẦY TIA TỬ NGOẠI

Theo các chuyên gia da liễu, nếu như đi ra ngoài trong thời gian 10-14h trong vòng 20 phút, bạn có thể bị bỏng da cấp độ. Còn nếu như tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, bạn sẽ mắc phải các bệnh lý về da, thậm chí là ung thư da. Vậy thì tia UV có hại cho da như thế nào? Với bài viết cách bảo vệ da dưới trời nắng đỉnh điểm đầy tia tử ngoại, Phanolink sẽ giải đáp cho bạn những thông tin cần thiết.

Hiện nay, thời tiết nắng nóng đạt đến đỉnh điểm là mối nguy hại hàng đầu đến sức khỏe con người. Ngoài các bệnh liên quan đến sức đề kháng, việc bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời cũng được rất nhiều người quan tâm.

CÁCH BẢO VỆ DA DƯỚI TRỜI NẮNG ĐẦY TIA TỬ NGOẠI

1. Tia UV là gì? Có mấy loại tia UV?

Tia UV ( hay còn gọi là tia cực tím, tia tử ngoại) là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn bước sóng ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn bước sóng của tia X, không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Phổ của tia UV chia làm 3 nhóm chính:

  • Tia UVA: vùng tia này gần với vùng ánh sáng nhìn thấy (bước sóng 320-400 nm).

  • Tia UVB: vùng bức xạ này có bước sóng dài hơn tia UVA (bước sóng 290 – 320 nm).

  • Tia UVC: đây là vùng tia UV có năng lượng cao nhất. (bước sóng 100-290 nm).

 

Có mấy loại tia UV 

Tia UV là gì?

Tia UV cũng là thành phần có sẵn trong ánh sáng mặt trời. Bản chất là 1 loại tia có hại đối với cơ thể người, tia UV sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất khi tiếp xúc bề mặt da và mắt người, làm giảm sức đề kháng về lâu về dài.

Loại tia này sẽ tác động vào lớp da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, tấn công lớp hạ bì làm da sạm đen gây hiện tượng rám nắng da. Ngoài ra việc tiếp xúc với nắng ở cường độ cao sẽ làm da tạo nếp nhăn, gây tổn thương và dẫn đến ung thư da. Vì vậy phải biết cách bảo vệ da dưới trời nắng để đảm bảo an toàn cho làn da mỗi khi tiếp xúc ánh nắng.

2. Tia UV có lợi hay có hại đối với cơ thể con người?

Tia cực tím giúp tổng hợp vitamin D trong cơ thể bằng cách khi chiếu tia cực tím vào da thì 7 dehydrocholesterol sẽ chuyển thành vitamin D. Ngoài ra, ở liều lượng vừa phải tia cực tím còn kích thích mọi quá trình hoạt động chính của cơ thể.

Tuy nhiên, tia cực tím có thể gây ra hậu quả nghiêm trong như khi ra nắng nhiều lần trong thời gian dài, tia cực tím có khả năng gây các chứng bệnh mắt trầm trọng hơn, như suy hoại võng mạc và cườm mắt - làm lòa hay mù mắt.

Với chuyên khoa da liễu: tia cực tím có thể gây ra u hắc tố (Melanome), đồi mồi, lão hóa và thậm chí là ung thư da.

Tia UVB kích thích quá trình chuyển hóa Melanin (một loại sắc tố da), nguyên nhân làm cho da trở nên tối đi, tạo ra sự rám nắng. Nếu với cường độ cao, tia UVB sẽ gây nên hiện tượng cháy nắng, làm tăng các nguy cơ bị ung thư da. Tia UVB cũng gây nên các hiện tượng bị bạc màu da, các nếp nhăn và các dấu hiệu khác sớm trước tuổi. Vậy nên chúng ta cần xem xét bản chất của chúng là gì cũng như cách phòng tránh chúng như thế nào?

3. Các cách bảo vệ da trước tia tử ngoại

Tác hại của tia tử ngoại gây ra cho làn da khó có thể thấy ngay được tức thì. Đến khi da bị sạm do nắng, lão hóa và xuất hiện các vết nhăn thì đã quá muộn. Ông bà ta thường có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy áp dụng ngay những cách bảo vệ da dưới trời nắng khắc nghiệt dưới đây nhé! 

  • Hạn chế ra đường vào những giờ đỉnh điểm: Ở một số khung giờ nhất định trong ngày, bức xạ UV ở mức cao nhất và gây ra nhiều tác hại đối với da.Thời gian tia UV hoạt động cao điểm nhất là từ 10h – 16h. Nếu bóng của bạn in trên mặt đường thấp hơn người bạn thì đó tia UV đang hoạt động mạnh nhất. Cách bảo vệ da dưới trời nắng trong khung giờ này, bạn nên tránh ở gần những nơi mà tia UVA có thể xuyên qua được như cửa sổ, xe ô tô.

  • Sử dụng các sản phẩm bảo hộ: Nếu bắt buộc bạn phải ra ngoài trong những thời điểm tia UV cao nhất, bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm bảo hộ chống tia UV bên cạnh kem chống nắng và viên uống chống nắng để bảo vệ da dưới trời nắng tốt nhất. Quần áo chống nắng chuyên dụng  có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB gây bỏng da khi ra ngoài nắng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng nón rộng vành và đeo kính mát để bảo vệ thị lực cũng như làn da mắt mỏng mắt trước khi nó “kịp” hính thành nên nếp nhăn, vết chân chim.

  • Sử dụng kem chống nắng hoặc viên uống chống nắng: Thoa kem chống nắng phù hợp với từng loại da và bôi lại nhiều lần trong ngày là một cách bảo vệ da bạn khỏi tác hại trực tiếp từ tia UV. Nếu sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài, tốt nhất bạn nên chọn loại phổ rộng (Broad Spectrum) để bảo vệ đồn thời làn da khỏi tia UVA/UVB. Nên bôi kem chống nắng trước 20-30 phút để kem có thời gian thẩm thấu vào da và phát huy công dụng của nó. Ngoài ra, sau mỗi 2 tiếng nên bôi lại kem chống nắng nếu hoạt động trên cạn và sau mỗi 40 phút nếu hoạt động dưới nước.

 

cách bảo vệ da dưới trời nắng 

Sử dụng kem chống nắng Isis Pharma Uveblock 50 Tinted Cream cách bảo vệ da dưới trời nắng

Nơi mua: Bạn có thể đặt mua sản phẩm tại phanolink tại đây.

Nếu như bạn có một làn da khó chiều, dễ bị kích ứng thì viên uống chống nắng là giải pháp an toàn cho bạn. Viên uống chống nắng là một xu hướng chống nắng mới, tích hợp nhiều ưu điểm như chống nắng cho toàn thân, sử dụng cho mọi loại da, bảo vệ da dưới trời nắng, giúp da khỏi bức xạ nhiệt, không bị mất tác dụng khi gặp mồ hôi…

 

Viên Uống Chống Nắng Chống Lão Hóa HelioCare 

Hình 3.2 Viên Uống Chống Nắng Chống Lão Hóa HelioCare

Nơi mua: https://phanolink.com/san-pham/thuc-pham-chuc-nang-ho-tro-chong-nang-lao-hoa-da-heliocare-oral-60-vien/

Chúng ta thường khá coi thường sức mạnh của tia tử ngoại và chỉ trông chờ vào áo khoác, các sản phẩm makeup có chỉ số chống nắng. Vẫn còn rất nhiều người  có suy nghĩ  rằng kem chống nắng chỉ dùng khi ra ngoài trời. Và cũng đừng quên không chỉ dưỡng da vào ban đêm mà cũng nên dưỡng da khi làm ngoài nắng nữa nữa nhé.

Cách chăm sóc da vào mùa nắng mà bạn cần lưu ý như sau: 

  • Uống đủ nước để cấp nước cho cơ thể và cho da.

  • Sử dụng kem chống nắng như một bảo bối.

  • Giữ ẩm cho da để da không bị bỏng rát, bong tróc.

  • Giữ cho da luôn sạch, khỏe bằng tẩy trang sau khi sử dụng kem chống nắng, tiếp xúc với khói bụi. Sử dụng kem dưỡng không chứa dầu và cồn.

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây.

Hy vọng rằng bài viết này, phần nào sẽ giúp cho bạn biết cách bảo vệ da dưới trời nắng sao cho an toàn làn da một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn chăm sóc và sở hữu làn da đẹp như ý nhé. Nếu có thắc mắc gì về làn da hãy gọi cho dược sĩ Phanolink để được giải đáp.

 

Facebook Youtube Zalo Top