Giỏ hàng

BẢO VỆ VÀ CHĂM SÓC NÃO BỘ ĐÚNG CÁCH

Chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể của một người, nhưng não bộ lại chiếm 20% lượng sử dụng năng lượng của cơ thể. Với những hoạt động liên tục, không nghỉ ngơi cũng sẽ ảnh hưởng đến bộ não. Chính vì vậy việc bảo vệ và chăm sóc bộ não đúng cách sẽ giúp bạn tránh được tình trạng suy giảm não bộ đáng kể.

Tầm quan trọng của não bộ đối với con người (*)

ĐẠI NÃO

- Thùy trán là thùy lớn nhất trong bốn thùy não. Thùy trán chịu trách nhiệm cho các chức năng như lời nói, trí tuệ, hành vi, kỹ năng vận động. Vỏ não trán trước đóng vai trò quan trọng về trí nhớ, sự thông minh, khả năng tập trung, tích cách.

- Nằm phía sau não là thùy chẩm, chịu trách nhiệm quá trình cảm nhận màu sắc, hình dạng của con người.

- Thùy đỉnh phân tích đồng thời các tín hiệu nhận được từ các vùng khác nhau của não, từ đó tổng hợp đưa ra các thông tin, cảm nhận, ý nghĩa mới của sự vật.

- Thùy thái dương tham gia vào bộ nhớ thị giác, giúp nhận biết sự vật, khuôn mặt, tham gia vào bộ nhớ ngôn ngữ, phân tích cảm xúc và phản ứng của người khác.

THÂN NÃO

- Trung não tham gia điều khiển các cử động mắt, cầu não. Chịu trách nhiệm trong việc phối hợp cử động mắt, mặt, biểu cảm khuôn mặt, nghe và thăng bằng.

- Hành tủy chịu trách nhiệm kiểm soát nhịp thở, huyết áp, nhịp tim và cử động nuốt.

TIỂU NÃO

Tiểu não giúp phối hợp các động tác, tạo nhịp điệu khi cử động như khi vẽ tranh, tập luyện thể thao, giúp duy trì tư thế, cảm giác cân bằng, thăng bằng, kiểm soát trương lực các cơ và vị trí tay chân.

CÁC DÂY THẦN KINH

Trong 12 dây thần kinh sọ não, 10 dây xuất phát từ thân não, kiểm soát cử động mắt, biểu cảm khuôn mặt, vị giác, cử động nuốt, cử động mặt, cổ vai, lưỡi.

VÙNG HẠ ĐỒI

Kiểm soát các chức năng như ăn, ngủ, cảm xúc, điều hòa thân nhiệt.

(Hình ảnh: Vnexpess.net)

Sự tiêu hao lượng calo của não bộ (**)

Bộ não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể của một người, nhưng nó lại chiếm 20% lượng sử dụng năng lượng của cơ thể.

- Mỗi ngày, một người sử dụng khoảng 320 calo chỉ để suy nghĩ.

- Chúng ta tiêu hao khoảng 30 calo khi xem tivi trong 30 phút.

- Đọc một cuốn sách trong 30 phút có thể đốt cháy khoảng 45 calo của cơ thể.

- Nếu làm một cái gì đó thực sự đòi hỏi sử dụng nhiều giác quan, chẳng hạn như chơi nhạc cụ, có thể lên đến 200 calo.

(Hình ảnh: thanhnien.vn)

Các bệnh ở não thường gặp (***)

- Nhức đầu: Có nhiều loại đau đầu; một số có thể nghiêm trọng nhưng hầu hết là không nguy hiểm và thường được điều trị bằng thuốc giảm đau.

- Sa sút trí tuệ: Là tình trạng suy giảm chức năng nhận thức do các tế bào thần kinh trong não bị chết hoặc bị trục trặc. Các dây thần kinh trong não bị thoái hóa, lạm dụng rượu và đột quỵ, có thể gây ra chứng mất trí nhớ.

- Bệnh Alzheimer: Vì những lý do không rõ ràng, các dây thần kinh ở một số vùng não bị thoái hóa, gây ra chứng sa sút trí tuệ. Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất.

(Hình ảnh: Vinmec.com)

Nguyên nhân: (****)

- Nhức đầu: do áp lực, stress trong công việc, học tập, mâu thuẫn gia đình. Hoặc có thể do quá trình viêm nhiễm, sự xâm lấn của khối u, thiếu máu não.

- Sa sút trí tuệ: nguyên nhân dẫn đến là do tổn thương hoặc mất các tế bào thần kinh và các kết nối của chúng ở trong não. Tùy thuộc vào khu vực não bị ảnh hưởng do tổn thương thì chứng sa sút trí tuệ có thể ảnh hưởng đến mỗi người khác nhau và gây ra các triệu chứng khác nhau.

- Bệnh Alzheimer: chưa xác định nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer cụ thể như thế nào, các nhà khoa học chỉ có thể xác định, khi bị bệnh Alzheimer là lúc các tế bào não lưu trữ và xử lý thông tin bắt đầu bị suy yếu và chết. Ngoài ra, các protein bất thường được sản sinh ra, tạo nên những mảng bám và tích tụ quanh và bên trong các tế bào gây cản trở đến quá trình truyền tải thông tin.

Biện pháp chăm sóc não bộ (*****)

Ngủ tốt: Não là một cơ quan sinh học và phát triển theo thói quen và nhịp sinh học, và một phần quan trọng của nhịp sinh học đó là chu kỳ ngủ-thức. Ngoài ra, hệ thống glymphatic của não - có chức năng giúp loại bỏ các mảnh vụn tế bào và các sản phẩm phụ của chất thải từ quá trình trao đổi chất ra khỏi não - hoạt động mạnh nhất trong khi ngủ.

(Hình ảnh: indianexpress.com)

Vận động tập luyện mỗi ngày: Tập thể dục hằng ngày có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến não và duy trì các mối tiếp giáp chặt chẽ của hàng rào máu não.

(Hình ảnh: baovegiadinhviet.com)

Kiểm soát căng thẳng: Cố gắng kiểm soát căng thẳng. Nói chuyện với bạn, tập thở, đi dạo hoặc bất cứ điều gì có ích cho bạn. Phản ứng căng thẳng, đặc biệt là khi kéo dài, có thể gây viêm thần kinh do sự gia tăng của hoóc môn căng thẳng.

(Hình ảnh: cafef.vn)

Cải thiện chế độ dinh dưỡng:  Một chế độ ăn uống lành mạnh rất cần cho sức khỏe của não. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật cần thiết cho chức năng tế bào khỏe mạnh. Vì vậy hãy tích cực ăn rau quả.

(Hình ảnh: vinmec.com)

Bổ sung các dưỡng chất:

- Phospholipid và lexithin: Bộ não của chúng ta cần có lexinthin và phospholipid để duy trì hoạt động. Đây là chất giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh dẫn đến việc truyền các tín hiệu chỉ đạo của bộ não tốt hơn. Ngoài tác dụng duy trì hoạt động, lexinthin và phospholipid còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ của các tế bào thần kinh và phòng tránh ngưng kết tiểu cầu.- Axit amin: Các axit amin có tác dụng làm bộ não tỉnh táo, minh mẫn. Hai loại axit amin quan trọng cho não là: tryptophan và tyrosine.

- Iod và sắt: Là hai chất dinh dưỡng rất cần thiết cho bộ não. Thiếu iod cơ thể bạn sẽ thụ động, trì trệ, nhận thức kém, trí tuệ hạn chế. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu trong cơ thể. Và tất nhiên thiếu máu não cũng là điều khó tránh khỏi.

Sử dụng thực phẩm chức năng Ginko Biloba

Ginkgo Biloba 120mg hỗ trợ bổ não, tăng cường trí nhớ và tuần hoàn não. Chống Oxy hóa mạnh và trung hòa các gốc tự do.

THÀNH PHẦN

Ginkgo Biloba 120mg từ 6000mg lá khô tạo ra:

Flavone-glycosides 28.8mg

Ginkgolides and bilobalides 7.2mg

CÔNG DỤNG

Hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu.

Giúp cải thiện di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Tăng cường trí nhớ cho người già, học sinh, sinh viên.

Giảm lo âu, stress và tăng cường trí nhớ cho người đi làm.

ĐỐI TƯỢNG KHUYÊN DÙNG

Người bị thiểu năng tuần hoàn não có triệu chứng: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

Người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại biên, có triệu chứng tê bì chân tay.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Dùng cho người lớn, uống 1 viên/ngày trong bữa ăn.

Natures Aid Ginkgo Biloba chưa rõ tác dụng đối với phụ nữ có thai. Do vậy không nên dùng cho phụ nữ có thai.

Nên sử dụng theo liều khuyến cáo, không uống quá liều.

Thông tin:

(*): https://www.vinmec.com/vi/co-the-nguoi/bo-nao-35/

(**): https://vnexpress.net/ban-tieu-ton-bao-nhieu-calo-cho-cac-hoat-dong-hang-ngay-3462599.html ; https://vtv.vn/suc-khoe/suy-nghi-cung-tieu-ton-nhieu-calo-20180924190948147.htm)

(***): https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/hinh-anh-nao-bo-va-cac-van-de-thuong-gap-o-nao/?link_type=related_posts

(****): https://bookingcare.vn/cam-nang/dau-dau-la-benh-gi-phan-loai-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-p99.html

https://www.vinmec.com/vi/benh/benh-sa-sut-tri-tue-dementia-3294/

https://www.vinmec.com/vi/benh/alzheimer-3112/

(*****): https://thanhnien.vn/suc-khoe/10-cach-cham-soc-bo-nao-cua-ban-ngay-tu-bay-gio-1145346.html

http://baoquangninh.com.vn/doi-song/201711/cac-duong-chat-giup-bo-nao-khoe-manh-2364194/)

 


“Phano Pharmacy – Lời khuyên đúng”

Đúng thuốc – Đúng liều – Đúng cách

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: http://phanolink.com

Đăng ký hội viên: https://phanolink.com/dang-ky-hoi-vien/

 

 

Facebook Youtube Zalo Top