Giỏ hàng

BẢO QUẢN 4 LOẠI THUỐC ĐÚNG CÁCH TẠI NHÀ

Dù ít dù nhiều, trong nhà bạn hẳn lúc nào cũng có vài loại thuốc phòng khi “trái gió trở trời” hoặc thuốc cho người bệnh mạn tính. Tuy nhiên, cách bảo quản đúng chuẩn để giữ đúng tác dụng của thuốc thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là cách bảo quản 4 loại thuốc đúng cách tại nhà mà các gia đình nên lưu ý. 

Bảo quản 4 loại thuốc đúng cách tại nhà như thế nào?

Theo quy định bảo quản thuốc của bộ y tế, phần lớn các loại thuốc cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát với mức nhiệt độ dưới 25 - 30 độ C. Bởi nhiệt độ vượt quá mức này có thể khiến các loại thuốc mất tác dụng. 

Với từng dạng thuốc khác nhau sẽ có từng cách bảo quản khác nhau. Cụ thể với từng loại thuốc, cùng dược sĩ Phano tham khảo cách bảo quản 4 loại thuốc đúng cách ngay bên dưới.

Bảo quản thuốc đúng chuẩn 

Bảo quản 4 loại thuốc đúng cách như thế nào?

1. Si rô

Cách bảo quản thuốc đúng dạng siro đầu tiên là luôn để chúng tránh xa ánh sáng mặt trời. Hầu hết si rô nên được sử dụng trong vòng 1 tuần sau khi mở nắp chai.

Bạn đừng quên vặn chặt nắp ngay sau khi sử dụng nếu không vi khuẩn, vi-rút và bụi bẩn có thể xâm nhập làm nhiễm bẩn si rô khiến chúng trở nên mất tác dụng. Si rô cũng có thể thay đổi các đặc tính chữa bệnh do tiếp xúc với độ ẩm và không khí.

Bên cạnh đó, si rô pha sẽ có cách bảo quản khác. Trong khi sử dụng si rô pha, bạn cần thêm một lượng nước được kê đơn trước khi sử dụng. Cần đun nước sôi để nguội trước khi cho vào chai. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo nước không chứa tạp chất để tránh làm nhiễm bẩn si rô. Cần lưu ý rằng không nên lưu trữ lâu hơn 1 tuần sau khi mở.

2. Thuốc viên và viên nang

Bảo quản thuốc đúng tại nhà dạng thuốc viên và viên nang nên được bảo quản trong hộp kín ở nơi thoáng mát và tránh ánh sáng. Bạn không nên bảo quản chúng ngoài bao bì ban đầu vì đó là nơi được thiết kế chống ẩm tốt nhất. Ngoài ra, bạn cần tránh dùng tay ướt hoặc bẩn khi sử dụng thuốc viên và viên nang.

Nhiều người sử dụng hộp thuốc có các ngăn hoặc có in thời gian sử dụng bảo quản thuốc viên và viên nang. Có nhiều mẹo để dùng thuốc đúng giờ nên cần tránh sử dụng những hộp này.

Phần lớn các thuốc bảo quản sẽ bị ẩm nếu không có vỏ. Các chuyên gia cũng cho biết bạn cần tránh điều này vì các thuốc có thể tương tác với nhau khiến chúng trở nên mất tác dụng.

3. Thuốc nhỏ mắt

Cất giữ nơi khô mát, một số thuốc phải có nhiệt độ bảo quản thuốc thấp. Thuốc nhỏ mắt được tính hạn dùng sau khi mở nắp. 

Với các loại thuốc có tính năng rửa bụi, thời gian lưu trữ sau khi mở nắp chỉ từ 7-14 ngày. Do đó, người dùng cần loại bỏ các sản phẩm thuốc nhỏ mắt đã mở nắp lâu ngày, tránh ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của bạn.

4. Insulin

Nhiều người bảo quản insulin ở nhiệt độ phòng, nhưng cần nhớ rằng cũng như các thuốc tiêm khác, insulin cần được cần được bảo quản thuốc trong tủ lạnh.

Lưu ý

  • Hãy bỏ những thuốc đã quá hạn sử dụng, nếu không thấy hạn dùng thì hãy bỏ đi sau 6 tháng. Bởi các thuốc đã quá hạn sẽ không chữa được bệnh mà còn có thể gây hại thêm.

  • Cần giữ lại bao bì cho việc bảo quản thuốc tốt hơn để tránh tuyệt đối tình trạng dùng nhầm thuốc.

  • Bỏ đi nếu thấy thuốc đã chuyển màu hay thuốc viên có vẻ đã chuyển thành bột, thuốc nước trông thấy bị đục hay kết tủa.

  • Bạn cũng nên thận trọng khi bỏ đi các viên thuốc cũ. Có ý kiến cho rằng nên đổ chúng vào bồn cầu và giật nước cho trôi đi, thực tế cách làm này có thể gây nên một số lo ngại cho môi trường nước.

  • Do đó, nếu bạn bảo đảm được con bạn hay vật nuôi sẽ không bén mảng đến gần thùng rác thì tốt nhất nên gói những vỉ thuốc này lại và vứt vào đó.

Bạn có biết cách bảo quản thuốc sau khi mở nắp như thế nào không?  Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, ngày hết hạn của thuốc để sử dụng trong thời hạn khuyến cáo. Đối với mỗi loại thuốc sau khi đã mở nắp, bạn nên:

  • Thuốc nhỏ mắt: Dùng trong vòng 14 ngày sau khi mở nắp.

  • Thuốc siro: sau khi mở nắp, dùng trong vòng 1 tuần đối với nhiệt độ phòng, 10 - 14 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh.

  • Thuốc insulin: bảo quản từ 2 - 8 độ C trong tủ lạnh. Sau khi mở nắp, sử dụng trong vòng 6 tuần nếu ở 25 độ C, 10 tuần nếu dưới 30 độ C. Lưu ý sau khi mở nắp không nên để trong tủ lạnh.

  • Thuốc nước dùng ngoài: dùng 2 tháng sau khi mở nắp.

Hy vọng những thông tin Phanolink cung cấp đã giúp bạn biết cách bảo quản 4 loại thuốc đúng cách tại nhà. Hãy biết cách bảo quản thuốc để giữ được chất lượng thuốc tốt nhất giúp bạn bảo vệ sức khỏe.

 

Facebook Youtube Zalo Top