Giỏ hàng

9 thói quen lành mạnh tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn (phần 2)

Năm 2021, đại dịch COVID-19 gần như trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi cá nhân trên toàn thế giới. Câu hỏi lớn nhất lúc này là làm thế nào để giữ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch? Bên cạnh việc đặt niềm tin vào vaccine phòng bệnh, ai cũng muốn nắm vững cách để tự tăng cường sức khỏe miễn dịch tại nhà.

Phần trước

5. Kiểm soát căng thẳng:

Để đối phó với cảm giác căng thẳng, cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là cortisol - một hormon có khả năng chống stress. Cortisol làm tăng huyết áp, tăng đường huyết và giảm chức năng viêm. Nhờ những đặc tính đó, cortisol được ứng dụng để làm chất kháng viêm, là một loại thuốc thiết yếu của ngành y tế. 

Đáng nói, căng thẳng lâu dài dễ khiến nồng độ hormone steroid cortisol tăng cao mãn tính. Chức năng của cortisol ức chế hệ thống miễn dịch, khó lòng chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn từ vi rút và vi khuẩn. 

Có nhiều phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả; điều quan trọng là tìm ra phương pháp phù hợp với bạn. Bạn có thể thiền, viết nhật ký, hay làm bất kỳ hoạt động nào mà bạn thích (câu cá, chơi gôn hoặc vẽ,…). Hãy dành ít nhất 5 phút vào một thời điểm nào đó mỗi ngày để vui chơi và cố gắng tăng thời gian thư giãn khi có thể. 

Placa de Madeira Estampada Saga - 44X30cm | Westwing.com.br

6. Bỏ thuốc lá: 

Không cần bàn cãi, hút thuốc hoàn toàn có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch. Khói thuốc có thể làm tổn thương và giảm tính nhạy cảm của niêm mạc đường hô hấp, cũng như làm giảm sự thông khí của phổi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản và viêm phổi. Đồng thời, niêm mạc tổn thương tạo điều kiện thuận lợi cho virus Sars-CoV-2 thâm nhập và hủy hoại lá phổi của bạn.

Ngoài ra, các thành phần của thuốc lá và xì gà, như hắc ín và các chất độc khác, có thể tiêu diệt các kháng thể và làm giảm quá trình sản xuất kháng thể của chúng ta.  

7. Hạn chế uống rượu, bia: 

Khi virus corona lây lan thành đại dịch toàn cầu, doanh số bán rượu đã tăng vọt. Đây là một tình trạng đáng báo động. Những người tiêu thụ cồn vô độ trong thời điểm này không ý thức được rằng, uống quá nhiều là cách nhanh nhất làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm các phản ứng miễn dịch. Bởi vì rượu rất thích phá hủy các tế bào của hệ thống miễn dịch.

Khi các tế bào miễn dịch trong phổi bị tổn thương, thì bệnh nhiễm trùng đường hô hấp càng dễ dàng tồn tại và phát triển hơn bao giờ hết. Rượu cũng có thể gây rối loạn hệ sinh thái của ruột, khuyến khích phản ứng viêm và làm tê liệt phản ứng miễn dịch.

8. Sử dụng thực phẩm bổ sung một cách có chọn lọc:

Tại một số thời điểm, đặc biệt khi bạn mắc một số bệnh, BS có thể sẽ đề nghị bạn bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe. Điều này là hoàn toàn hợp lý và có lợi cho cơ thể bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại vitamin, khoáng chất và thảo mộc nhất định có thể cải thiện phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có sự kết hợp nào được gọi hoàn hảo và vẫn còn rất nhiều nghiên cứu phải được thực hiện.

Nên hỏi ý kiến BS hay DS của Phano trước khi bạn quyết định sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào để đảm bảo rằng nó hoàn toàn phù hợp và cần thiết cho cơ thể mình nhé. 

9. Chích ngừa vaccine phòng bệnh:

Thực chất, tiêm vaccine là quá trình chúng ta đưa các kháng nguyên vào cơ thể. Kháng nguyên phiên bản suy yếu của virus hoặc phiên bản gần giống như virus nhưng không thể tạo ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh. Hệ miễn dịch nhận diện kháng nguyên là vật thể lạ, rồi tạo kháng thể tiêu diệt kháng nguyên. Từ đó ghi nhớ kháng nguyên và lưu lại trí nhớ miễn dịch.

Chích ngừa vaccine giúp tăng cường miễn dịch chủ động, do đó, chích ngừa vaccine là phương pháp cải thiện sức đề kháng hữu hiệu nhất. Hiện tại, Chính phủ đang gấp rút đẩy nhanh quy trình tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 cho toàn dân. Hãy đi tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay khi có thể nhé!

Tài liệu tham khảo: 

https://www.everydayhealth.com/columns/white-seeber-grogan-the-remedy-chicks/ten-simple-natural-ways-to-boost-immune-system/

https://www.alaskasleep.com/blog/9-healthy-habits-to-strengthen-your-immune-system

Theo: BS Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

Facebook Youtube Zalo Top