Giỏ hàng

9 thói quen lành mạnh tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn (phần 1)

Năm 2021, đại dịch COVID-19 gần như trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi cá nhân trên toàn thế giới. Câu hỏi lớn nhất lúc này là làm thế nào để giữ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch? Bên cạnh việc đặt niềm tin vào vaccine phòng bệnh, ai cũng muốn nắm vững cách để tự tăng cường sức khỏe miễn dịch tại nhà.

Trước tiên ta cần phải hiểu, hệ miễn dịch không phải là một cơ quan mà là một hệ thống phức tạp. Nó là tập hợp của nhiều bộ phận với các chức năng riêng biệt, bao gồm lá lách, hệ thống bạch huyết, tủy xương, tế bào bạch cầu, kháng thể và hơn thế nữa. Điều này có nghĩa, tăng cường hệ miễn dịch cho bản thân là một quá trình đòi hỏi nhiều yếu tố, tính tương tác, và lòng kiên trì.

Sau đây là một số thói quen lành mạnh mà ai cũng nên áp dụng để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, vững tâm vượt qua đại dịch COVID-19:

1. Chế độ ăn uống lành mạnh:

Ăn uống đúng cách giúp duy trì sự cân bằng của hệ thống miễn dịch. Các khoáng chất như kẽm, folate, sắt, selen, đồng và vitamin A, C, E, B6 và B12 là những chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thống miễn dịch của bạn. Mỗi loại đóng một vai trò độc nhất trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch mà không thứ gì có thể thay thế được. Xem thêm về chế độ ăn uống cần thiết trong mùa dịch tại đây.

2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Khi ngủ, cơ thể bạn sản xuất và phân phối các tế bào miễn dịch quan trọng như cytokine (một loại protein có thể chống lại hoặc thúc đẩy chứng viêm), tế bào T (một loại tế bào bạch cầu điều chỉnh phản ứng miễn dịch) và interleukin 12 (một cytokine chống viêm). Khi bạn không ngủ đủ giấc và bị stress, cơ thể sẽ sản sinh hormone cortisol. Cortisol có tác động ức chế hệ miễn dịch, làm giảm lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch.

Thời lượng ngủ tối ưu cho hầu hết người lớn là từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Thanh thiếu niên cần ngủ từ 9 đến 10 giờ. Để đảm bảo bạn có được giấc ngủ chất lượng, hãy ưu tiên vệ sinh giấc ngủ tốt: Tắt thiết bị điện tử ít nhất hai đến ba giờ trước khi đi ngủ, tránh những cuốn sách hoặc những cuộc trò chuyện bạo lực, căng thẳng,….

3. Luyện tập thể dục đều đặn, thường xuyên:

Bên cạnh việc giúp bạn có hình thể gọn gàng, cải thiện chức năng tim phổi và sức khỏe tinh thần, việc tập thể dục đều đặn cũng đóng vai trò đặc thù giúp cải thiện hệ miễn dịch. Khi tập luyện, lưu lượng máu và phản ứng bạch huyết tăng, giúp tăng cường lưu thông các tế bào miễn dịch. Nhờ đó, quá trình tham gia đáp ứng miễn dịch diễn ra tốc độ nhanh hơn. Tập thể dục thường xuyên cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính (như béo phì, tiểu đường và bệnh tim), cũng như các bệnh nhiễm trùng do vi rút và vi khuẩn. Ngoài ra, tập thể dục cũng làm tăng giải phóng endorphin - một hormone có khả năng kiểm soát căng thẳng.

Người lớn nên dành ít nhất 150 phút tập thể dục với cường độ trung bình hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần. Bạn cũng nên tập luyện sức mạnh ít nhất hai lần một tuần. Hãy rèn luyện ở ngoài trời khi có thể để tổng hợp vitamin D luôn nhé!

Dưới đây là một số động tác cardio đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'PHARMACY lờikhuyên Phano đúng lời Khuyên đúng ÂITẬP CARDIO ÁP DỤNG TẠI NHÀ NÂNG CAO ĐÙI 2 NHẢY DÂY 3 HÍTĐẤT HÍT HÍTXÀ XÀ 5 SQUAT'

4. Kiểm soát bệnh nền:

Các tình trạng mãn tính như hen suyễn, bệnh tim và tiểu đường có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bạn kiểm soát tình trạng bệnh mãn tính của mình tốt, bạn sẽ giải phóng được nhiều năng lượng dự trữ hơn để tăng cường hệ thống miễn dịch. Vì vậy, hãy đảm bảo duy trì mọi loại thuốc đang dùng theo toa, thăm khám BS thường xuyên và hình thành các thói quen lành mạnh để kiểm soát bệnh nền của bạn. 

Đểchăm sóc sức khỏe cho bạn một cách tốt nhất trong thời điểm dịch bệnh, Nhà thuốc Phano Pharmacy hỗ trợ dịch vụ Tư vấn thuốc toa - Giao thuốc tận nhà. Dịch vụ tư vấn thuốc toa là hoàn toàn miễn phí. Hãy đăng ký tại đây để được tư vấn ngay lập tức!

 

Phần sau

Theo: BS. Ngô Hữu Lộc


Phano Pharmacy là một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GPP, GSP, GDP. Hiện nay chúng tôi đã tiên phong xây dựng hệ thống Nhà thuốc online. Quý khách có thể thuận lợi tìm mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà không cần bước chân ra đường. Phano Pharmacy - Mua thuốc online, giao thuốc tại nhà!

Dược sĩ tư vấn thuốc: 1800 6768

Mua hàng trực tuyến: Nhà thuốc Phano Pharmacy

 
 
Facebook Youtube Zalo Top